Văn Hóa Ẩm Thực Của Người Miền Tây

Ẩm thực là tiếng dùng khái quát nói về việc ăn và uống. Văn hóa ẩm thực bao gồm cả cách chế biến, bày biện và thưởng thức từng món ăn, thức uống, từ đơn giản, đạm bạc đến cầu kỳ mỹ vị. Chung nhất là vậy, song khi nói đến văn hóa ẩm thực ở một vùng/miền nào đó thì nhất thiết phải nói lên “đặc điểm tình hình” mới có thể nêu được bản sắc văn hóa đặc trưng cụ thể của vùng/miền ấy. Ở Nam Bộ nói chung và miền Tây nói riêng đâu đâu cũng đất rộng sông dài, nơi nào cũng kinh rạch chằng chịt lại lắm lung, hồ, búng, láng…, không nơi nào không nhung nhúc cá, tôm, rắn, cua, rùa, ếch… đã vậy còn có cả rừng già, rừng thưa, đầy dẫy chim muông, thú to, thú nhỏ. Phía này thì “năm non bảy núi” trập trùng, không biết cơ man nào là “sơn hào”, còn phía nọ thì biển Đông, biển Tây, toàn là “hải vị”!

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Cá lòng tong trong ký ức

Một hôm đi chợ bắt gặp người bán cá lòng tong để trong thau, ký ức tuổi thơ trong tôi chợt hiện về. Tôi còn nhớ căn nhà sàn của ba má bấy giờ sát mé sông. Mỗi khi nước lớn dâng lên mấp mé sàn, các bạn trong xóm thường đến nhà tôi, ra lan can phía sau nhà để câu cá.


Trước khi câu, các bạn rải cám xuống nước để dẫn dụ lũ cá bu lại ăn. Lũ cá lòng tong, cá chốt, cá he… là loại cá háo ăn nhất nên nhanh nhẹn đớp mồi. Và ngay lúc ấy, chúng tôi mới bắt đầu móc mồi thả câu. Nhìn sợi dây câu căng thẳng, chiếc phao bị ghì xuống phía dưới mặt nước, thế là chúng tôi giật lia lịa không kịp nghỉ tay. Trong vài tiếng, cả bọn thu hoạch được cả ký cá (nhiều nhất là cá lòng tong). Nhìn những con cá lòng tong mình dài cỡ ngón tay trỏ, đuôi màu vàng nhạt, vảy lóng lánh bạc nhảy xoi xói trong thùng trông thật hấp dẫn.
Cá bắt được chúng tôi hùn nhau lại và nhờ má tôi chế biến món ăn. Có khi nhờ má làm món cá kho quẹt ăn với cháo trắng. Có khi để đỡ ngán, chúng tôi đề nghị má làm món cá muối chiên giòn và ăn với cơm, món này ăn cùng với canh bầu nấu tôm khô thì tuyệt.
Để làm món nầy, má chọn những con cá lòng tong còn tươi (nên nhớ, cá càng nhỏ càng ngon vì chiên giòn ăn luôn cả xương) làm sạch, để ra rổ cho ráo. Cho cá vào đĩa ướp gia vị (muối, bột ngọt, tiêu) cho vừa khẩu vị, để ngấm khoảng 15 phút. Bắc chảo lên bếp phi mỡ cho thơm rồi cho cá lòng tong vào chiên vàng 2 mặt, vớt ra là xong...


0 nhận xét: